รายงานการติดตามและประเมินผล แผนพัฒนาสามปี

0
113
Spread the love

รายงานการติดตามและประเมินผล แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒)
เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม

วิสัยทัศน์การพัฒนาเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
“ประชาชนมั่งคั่ง ธรรมชาติยั่งยืน พลิกฟื้นภูมิปัญญา”
รายงานการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ. ๒๕๖๐–๒๕๖๒)
รวบรวม – จัดทำโดย : งานวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานปลัด เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
ที่อยู่ : เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง ๓/๔ หมู่ ๒ ถนนราชญาติรักษา
อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม ๗๕๐๐๐
โทร. : ๐ ๓๔๗๒ ๓๗๔๙ ต่อ ๑๐๑
โทรสาร : ๐ ๓๔๗๑ ๓๙๖๔

http://www.bangjakreng.go.th

คำนำ

แผนพัฒนาสามปีเป็นแผนแม่บทที่ใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารและพัฒนาตำบล ซึ่งจะก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด บรรลุจุดมุ่งหมายของการพัฒนา ก่อให้เกิดผลในการตอบสนองความต้องการของประชาชน ช่วยลดความขัดแย้ง และขจัดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ตลอดจนเป็นการใช้ทรัพยากรในการพัฒนาที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ได้ผลอย่างคุ้มค่า ทำให้ตำบล มีเป้าหมายและทิศทางในการพัฒนาอย่างชัดเจนสามารถมองเห็นเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นการประสานความร่วมมือในการพัฒนาของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นตำบล ส่วนราชการต่างๆ ภาคเอกชน ประชาชนและองค์กรอื่นๆ ทำให้เกิดการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมโดยยึดถือผลประโยชน์ของประชาชน เป็นที่ตั้ง มีการบูรณาการแผนงาน/โครงการเพื่อนำไปสู่จุดมุ่งหมายของการพัฒนาและนอกจากนี้แผนพัฒนาฉบับนี้ยังใช้เป็นเครื่องมือควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณ การติดตาม ตรวจสอบและการควบคุมการดำเนินงานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาที่ตั้งไว้
แผนพัฒนาสามปี พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒ ของเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเทศบาล ตามที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๘ ซึ่งมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒

แผนพัฒนาสามปีฯจึงเป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเทศบาลตำบลบางจะเกร็งในห้วงระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒) โดยได้แสดงรายละเอียดแผนงาน/โครงการพัฒนาที่จัดทำขึ้นสำหรับปีงบประมาณแต่ละปี ในห้วงระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒ สำหรับนำไปจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของเทศบาลตำบลบางจะเกร็งและการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานอื่น ในการจัดทำแผนพัฒนาสามปีในครั้งนี้เทศบาลตำบลบางจะเกร็งได้ทำการสำรวจ รวบรวมข้อมูล ปัญหา ความต้องการความเดือดร้อนของประชาชนในตำบลบางจะเกร็ง โดยการจัดทำประชาคมในพื้นที่โดยผู้แทนประชาคมทั้ง ๕ หมู่บ้าน จึงเป็นแผนที่ตอบสนอง ต่อปัญหา และความต้องการพัฒนาของประชาคมท้องถิ่นในเขตตำบลบางจะเกร็ง โดยได้นำข้อเสนอความต้องการพัฒนาของประชาคมมาบรรจุไว้ในแผนพัฒนาสามปีฯ และพิจารณาถึงความสอดคล้องของแผนพัฒนากับสถานะทางการคลัง และทรัพยากรในการบริหารจัดการของท้องถิ่น ด้วยการจัดเรียงลำดับความสำคัญและความเร่งด่วน ของโครงการที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งแผนพัฒนาสามปี ฯ จะประกอบด้วยโครงการที่เทศบาลตำบลบางจะเกร็งดำเนินการเอง และโครงการที่อุดหนุนให้หน่วยงานอื่นดำเนินการตามที่ระเบียบ กฎหมายกำหนดไว้ รวมถึงโครงการที่เกินศักยภาพของเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง จะต้องเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงานอื่น

ในการจัดทำแผนพัฒนาครั้งนี้ เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง ได้รับความอนุเคราะห์และความร่วมมือด้วยดีจากส่วนราชการต่างๆ ภาคเอกชน ประชาชนและองค์กรต่างๆ ในการจัดหาข้อมูล และสำรวจความต้องการด้านต่างๆ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าแผนพัฒนาฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและการปฏิบัติงาน ก่อให้เกิดการร่วมมือและสร้างความเข้าใจอันดีในการพัฒนาร่วมกัน ทั้งภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนในเขตตำบล เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ และพัฒนาตำบลบางจะเกร็งให้เจริญก้าวหน้าดังที่ตั้งเป้าหมายไว้ต่อไป

คณะกรรมการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
พฤษภาคม ๒๕๕๙

ทิ้งคำตอบไว้