ข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้ง อาณาเขต เขตการปกครอง ประชากร การศึกษา สาธารณสุขความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สิน และทรัพยากรธรรมชาติ 1.) สภาพทั่วไป (1.1) ที่ตั้ง ตำบลบางจะเกร็ง เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอ ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 4 กิโลเมตร และมีเขตติดต่อกับตำบลต่าง ๆ ดังนี้ ทิศเหนือ ติดต่อกับตำบลบางแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ทิศใต้ ติดต่อกับตำบลแหลมใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ทิศตะวันออก ติดต่อกับอ่าวไทย ทิศตะวันตก ติดต่อกับเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม |
|
|
||
|
|
||
|
|
(1.2) เนื้อที่
ตำบลบางจะเกร็ง มีเนื้อที่ประมาณ 6.65 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 4,156 ไร่ (1.3) ภูมิประเทศ
พื้นที่โดยทั่วไปเป็นที่ลุ่มชายฝั่งทะเล ทำให้อากาศโดยทั่วไปอบอุ่นตลอดปี โดยพื้นที่เป็นป่าชายเลน ดินมีความเค็มปานกลางถึงเค็มจัด
ดินบริเวณชายฝั่งทะเลเป็นดินโคลน
(1.4) จำนวนหมู่บ้าน
ตำบลบางจะเกร็ง มีจำนวนหมู่บ้านทั้งหมด 5 หมู่บ้าน ได้แก่
หมู่ที่ 1 บ้านรามัญตะวันตก
หมู่ที่ 2 บ้านบางจะเกร็ง
หมู่ที่ 3 บ้านคลองกลาง
หมู่ที่ 4 บ้านฉู่ฉี่
หมู่ที่ 5 บ้านรามัญตะวันออก
(1.5) ประชากร
– ประชากรทั้งสิ้น 4,588 คน แยกเป็น ชาย 2,267 คน หญิง 2,321 คน
หมู่ที่ 1 บ้านรามัญตะวันตก ชาย 300 หญิง 281 รวม 581 คน
หมู่ที่ 2 บ้านบางจะเกร็ง ชาย 1,010 หญิง 1,026 รวม 2,036 คน
หมู่ที่ 3 บ้านคลองกลาง ชาย 168 หญิง 170 รวม 338 คน
หมู่ที่ 4 บ้านฉู่ฉี่ ชาย 343 หญิง 386 รวม 729 คน
หมู่ที่ 5 บ้านรามัญตะวันออก ชาย 440 หญิง 455 รวม 895 คน
หมู่ที่ 0 (หมู่บ้านกลาง) ชาย 6 หญิง 3 รวม 9 คน
– จำนวนครัวเรือน ทั้งสิ้น 1,657 ครัวเรือน
หมู่ที่ 1 บ้านรามันตะวันตก 245 ครัวเรือน
หมู่ที่ 2 บ้านบางจะเกร็ง 716 ครัวเรือน
หมู่ที่ 3 บ้านคลองกลาง 93 ครัวเรือน
หมู่ที่ 4 บ้านฉู่ฉี่ 291 ครัวเรือน
หมู่ที่ 5 บ้านรามันตะวันออก 311 ครัวเรือน
หมู่ที่ 0 (หมู่บ้านกลาง) 1
– มีความหนาแน่นต่อพื้นที่เฉลี่ย 689.92 คน/ตารางกิโลเมตร
หมายเหตุ ข้อมูลตามสำนักงานบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ณ เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2556
|
2.สภาพทางเศรษฐกิจ
(2.1) อาชีพ
ราษฎรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง การเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อย เช่น ปูทะเล กุ้งทะเล รวมทั้งการหยอดหอยหลอด เกษตรกรรม
รับจ้างทั่วไป และค้าขาย
(2.2) หน่วยธุรกิจในเขต อบต.
– คลังน้ำมัน 2 แห่ง
– คลังก๊าซ (LPG) 1 แห่ง
– โรงงานอุตสาหกรรม 14 แห่ง
– ท่าเรือพาณิชย์ 1 แห่ง
– ร้านอาหาร 25 แห่ง
3.สภาพทางสังคม
(3.1) การศึกษา
– โรงเรียนประถมศึกษา 3 แห่ง
– โรงเรียนมัธยมศึกษาขยายโอกาส 1 แห่ง (ต่อเนื่องจากประถมศึกษา)
– ที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน 3 แห่ง
(3.2) สถาบันและองค์กรทางศาสนา – วัด 2 แห่ง
– ศาลกรมหลวงชุมพรฯ 1 แห่ง
(3.3)สาธารณสุข
– สถานีอนามัยประจำตำบล 2 แห่ง
– อัตราการมีและการใช้ส้วมราดน้ำ 100%
(3.4) ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
– ป้อมตำรวจชุมชนประจำตำบล 1 แห่ง
4. การบริการพื้นฐาน
(4.1) การคมนาคม
เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง มีเส้นทางการคมนาคมที่สำคัญ คือ
1. ถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต 2 สาย ได้แก่
-สายวัดบางจะเกร็ง-วัดศรัทธาธรรม ยาว 1,200 เมตร
-สายซอยเหลือบชม ยาว 700 เมตร
2. ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก 13 สาย ได้แก่
-สายซอยบางจะเกร็ง1 ยาว 308 เมตร
-สายซอยบางจะเกร็ง2 ยาว 342 เมตร
-สายซอยบางจะเกร็ง3 ยาว 560 เมตร
-สายซอยบางจะเกร็ง4 ยาว 171 เมตร
-สายซอยบางจะเกร็ง7 ยาว 272 เมตร
-สายซอยบางจะเกร็ง7/1 ยาว 72 เมตร
-สายซอยบางจะเกร็ง8 ยาว 129 เมตร
-สายซอยลุงยิ่ง ยาว 75 เมตร
-สายซอยปู่เบียบ ยาว 260 เมตร
-สายซอยเจริญสุข ยาว 100 เมตร
-สายซอยเฟื่องฟ้า ยาว 258 เมตร
-สายซอยเสกสรร ยาว 161 เมตร
-สายซอยทรัพย์ในดิน ยาว 288 เมตร
3. ถนนหินคลุก – สาย
(4.2) การโทรคมนาคม
– ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข – แห่ง
– สถานีโทรคมนาคมอื่น ๆ – แห่ง
(4.3) การไฟฟ้า
– มีไฟฟ้าใช้คิดเป็นร้อยละ 100
(4.4) แหล่งน้ำธรรมชาติ
– ลำคลอง 4 คลอง
1. คลองบางจะเกร็ง
2. คลองมอญ
3. คลองกลาง
4. คลองฉู่ฉี่
(4.5) แหล่งน้ำที่สร้างขึ้น
– มีประปาหมู่บ้าน 1 แห่ง
– มีประปาส่วนภูมิภาค 1 แห่ง
5. ข้อมูลอื่น ๆ
5.1) ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่
– หอยแมงภู่,หอยหลอด,หอยแครง,หอยกระปุก,หอยกะพง,ปูทะเล,ปูม้า
– ลิงแสม
– ป่าชายเลน
5.2) มวลชนจัดตั้ง
– ลูกเสือชาวบ้าน 3 รุ่น – คน
– OTOS 1 รุ่น 10 คน
– อปพร. 1 รุ่น 101 คน
– อาสาสมัครอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ 1 รุ่น 50 คน
– กลุ่มสตรี 1 กลุ่ม 50 คน
– กลุ่มออมทรัพย์ 4 กลุ่ม 512 คน
– กลุ่มพิทักษ์ดอนหอยหลอด 1 กลุ่ม 50 คน
6. ศักยภาพในตำบล
ก. ศักยภาพของเทศบาลตำบล
(1) จำนวนบุคลากร
จำนวน 31 คน
ตำแหน่งในสำนักปลัดเทศบาลตำบล 10 คน
ตำแหน่งในกองคลัง 5 คน ตำแหน่งในกองการศึกษา 5 คน
ตำแหน่งในกองช่าง 3 คน ตำแหน่งในกองสาธารณะสุข 5 คน
(2) ระดับประถมศึกษา 8 คน
มัธยมศึกษา/อาชีวศึกษา 4 คน
ปริญญาตรี 16 คน
สูงกว่าปริญญาตรี – คน
(3) รายได้เทศบาลตำบล
ประจำปีงบประมาณ 2555 17,800,000.00 บาท แยกเป็น
– รายได้ที่เทศบาลตำบลจัดเก็บเอง 1,506,184.07 บาท
– รายได้ที่ส่วนราชการต่างๆ จัดเก็บให้ 11,379,669.77บาท
เงินอุดหนุนจากรัฐบาล 5,701,865.00 บาท
เงินอุดหนุนทั่วไปมีระบุวัตถุประสงค์ 6,094,073.11 บาท
ข. ศักยภาพของชุมชม และพื้นที่
การรวมกลุ่มของประชาชน
จำนวนกลุ่มทุกประเภท 19 กลุ่ม
แยกประเภทกลุ่ม
1. กลุ่มอาชีพ 4 กลุ่ม
2. กลุ่มออมทรัพย์ 4 กลุ่ม
3. กลุ่มอื่น ๆ 11 กลุ่ม
จุดเด่นของพื้นที่ (ที่เอื้อต่อการพัฒนาตำบล)
ประชาชนส่วนใหญ่ในตำบลบางจะเกร็งประกอบอาชีพประมงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อยเช่นกุ้งทะเลปูทะเลและจับสัตว์น้ำชายฝั่งเช่นหอยหลอด
และสัตว์ขนาดเล็กอื่นๆมีการประกอบธุรกิจต่อเนื่องจากการท่องเที่ยว จำหน่ายอาหารทะเลแปรรูปและประกอบธุรกิจร้านอาหารตลอดจนรับจ้างในโรงงานอุตสาหกรรม
ขนาดเล็กนอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสมุทรสงครามคือดอนหอยหลอดศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์และโบสถ์ไม้สักทองวัดศรัทธาธรรม
อีกทั้งยังมีการทำขนมกาละแมรามัญของชาวรามัญในพื้นที่อีกด้วย
2.2 ข้อมูลเกี่ยวกับศักยภาพของท้องถิ่น
1.) โครงสร้างของเทศบาลตำบล
โครงสร้างของเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง แบ่งเป็น 2 ฝ่ายใหญ่ ๆ คือ
1. ฝ่ายสภาเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
2. ฝ่ายบริหารตำบลบางจะเกร็ง
สภาเทศบาลตำบล
สภาเทศบาลตำบล ประกอบด้วยสมาชิกเทศบาลตำบลที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนในหมู่บ้านละ 2 คนโดยสมาชิก
สภาเทศบาลตำบลมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี
สภาเทศบาลตำบลมีอำนาจหน้าที่ดังนี้
(1) ให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาเทศบาลตำบล เพื่อแนวทางในการบริหารกิจการของเทศบาลตำบล
(2) พิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างเทศบัญญัติเทศบาลตำบล ร่างเทศบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี และร่างเทศบัญญัติ
งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม
(3) ควบคุมการปฏิบัติงานของนายกเทศบาลตำบลให้เป็นไปตามกฎหมาย นโยบายแผนพัฒนาเทศบาลตำบล เทศบัญญัติ ระเบียบ
และข้อบังคับของทางราชการ
โครงสร้างเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง |
โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง |
3. โครงสร้างการจัดแบ่งส่วนราชการและการบริหารบุคคลของเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
การจัดโครงสร้างส่วนราชการของเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง ประกอบด้วย
1. สำนักปลัดเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
ให้มีหัวหน้าสำนักงานปลัดเทศบาลตำบลบางจะเกร็งเป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของสำนักงานปลัดเทศบาล
ตำบลบางจะเกร็ง มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานวางแผนอัตรากำลัง งานกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือน งานบรรจุ แต่งตั้งการเลื่อนระดับ งานโอน ย้าย งานทะเบียนประวัติ
และบัตร งานฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร งานประเมินผลการปฏิบัติ งานพิจารณาความดีความชอบ งานดำเนินการทางวินัย งานเกี่ยวกับการออกจาก
ราชการ งานเสนอเครื่องราชอิสริยภรณ์ และประกาศเกียรติคุณ งานธุรการ งานสารบรรณกลาง งานรัฐพิธี พิธีการต่าง ๆ งานประชาสัมพันธ์หน่วยงาน
งานรับรอง งานรักษาความสะอาดและความปลอดภัยสถานที่ราชการ งานด้านนิติการ และดำเนินคดี งานเกี่ยวกับตราข้อบัญญัติ ระเบียบของหน่วยงาน
งานเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารงานเกี่ยวกับเรื่องราวร้องทุกข์ งานเกี่ยวกับการถ่ายโอนภารกิจตาม พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กร
ปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 งานสาธารณสุข งานเกี่ยวกับการประชุมเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง งานเกี่ยวกับการประชุมกรรมการต่างๆ งานสิทธิสวัสดิการ
ทะเบียนประวัติ การพัฒนาอบรมสมาชิกสภาเทศบาล งานเกี่ยวกับการประชุมต่าง ๆ งานสิทธิสวัสดิการทะเบียนประวัติ การพัฒนาอบรมสมาชิกสภาเทศบาล
ตำบลบางจะเกร็ง งานส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน งานส่งเสริมประชาธิปไตย งานเลือกตั้งนายกเทศบาลตำบลบางจะเกร็งและสมาชิกสภาเทศบาล
ตำบลบางจะเกร็ง งานจัดทำแผนพัฒนาองค์การ บริหารส่วนตำบล งานจัดทำระบบข้อมูล (ศูนย์ข้อมูล) งานจัดทำข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี/
รายจ่ายเพิ่มเติม งานเกี่ยวกับโครงการอุดหนุนต่าง ๆ งานโครงการตามพระราชดำริ งานการจัดการสิ่งแวดล้อม งานประสานหน่วยงานต่าง ๆ ราชการที่มิได้
กำหนดให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการใด งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและได้รับมอบหมาย 2. กองการคลัง
ให้มีหัวหน้ากองการคลังเทศบาลตำบลบางจะเกร็งเป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของส่วนการคลังเทศบาล
ตำบลบางจะเกร็ง มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานเกี่ยวกับการเบิกจ่าย รับ นำส่ง เก็บภาษีเงินและเอกสารทางการเงิน งานเกี่ยวกับการ ตรวจสอบเอกสาร
การเบิกจ่ายและอนุมัติฎีกา งานเกี่ยวกับเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน และเงินอื่น ๆ งานคำขอเบิกเงิน สวัสดิการต่าง ๆ งานจัดทำบัญชี งานทะเบียน
คุมรายได้ รายจ่ายทุกประเภทและจัดทำทะเบียนคุมเงิน งานจัดทำงบทดลอง งบแสดงฐานะทางการเงิน งบทรัพย์สิน งบหนี้สิน-เจ้าหนี้ และงบสะสม
ประจำเดือนประจำปี งานจัดทำข้อมูลสถิติการคลัง งานควบคุมการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ งานเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง จัดหาพัสดุ งานเกี่ยวกับซ่อมแซม
บำรุงรักษาพัสดุ งานจำหน่ายพัสดุ ครุภัณฑ์ หรือทรัพย์สิน งานการควบคุม รับ-จ่ายพัสดุ งานตรวจสอบการรับ จ่ายพัสดุประจำปี งานเกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน
งานจัดเก็บภาษีงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและได้รับมอบหมาย
3. กองช่าง
ให้มีหัวหน้ากองช่างเทศบาลตำบลบางจะเกร็งเป็นผู้บังคับชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการกองช่างเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับสำรวจและจัดทำโครงการ งานออกแบบและเขียนแบบ งานตรวจสอบการก่อสร้าง งานรวบรวมจัดเก็บประวัติโครงการต่าง ๆ
งานการควบคุมอาคาร งานจัดทำแผนที่และแผนผังต่าง ๆ งานประมาณโครงการต่าง ๆ งานเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานของส่วนช่าง
งานกำหนดราคากลางของวัสดุและงานต่าง ๆ ของท้องถิ่น งานวางแผนการปฏิบัติงานการก่อสร้างและซ่อมบำรุง งานควบคุมการก่อสร้าง งานควบคุมการ
ซ่อมแซมและบำรุงรักษาพัสดุและทรัพย์สิน งานเกี่ยวกับสาธารณูปโภค งานเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย งานระบายน้ำ งานสนามกีฬา
เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและได้รับมอบหมาย
4. กองการศึกษา
ให้มีหัวหน้ากองการศึกษาเทศบาลตำบลบางจะเกร็งเป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของกองการศึกษาเทศบาล
ตำบลบางจะเกร็ง มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานส่งเสริมการกีฬา วัฒนธรรม จารีตประเพณีและภูมมิปัญญาท้องถิ่น งานการส่งเสริมการศึกษา งานห้องสมุด
ประชาชน งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและได้รับมอบหมาย
5. กองสาธารณสุข
ให้มีหัวหน้ากองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบางจะเกร็งเป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของกองสาธารณสุข
เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานส่งเสริมสุขภาพ การจัดการขยะ ป้องกันโรคติดต่อและไม่ติดต่อ งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
และได้รับมอบหมาย
อัตรากำลังพนักงานและลูกจ้างเทศบาลตำบลบางจะเกร็ง
1. พนักงานส่วนตำบล จำนวน 13 คน
2. ลูกจ้างประจำ จำนวน 1 คน
3. ลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 17 คน
4. งบประมาณ
รายรับ-รายจ่ายของเทศบาลตำบลบางจะเกร็งในปีงบประมาณที่ผ่านมา เปรียบเทียบย้อนหลัง 3 ปี
รายการ/ปี พ.ศ. |
พ.ศ. 2553 |
พ.ศ. 2554 |
พ.ศ. 2555 |
ประมาณการรายรับ |
15,273,000 |
17,960,000 |
17,800,000 |
รายรับจริง |
22,600,253.01 |
21,586,747.56 |
24,681,791.95 |
ประมาณการรายจ่าย |
15,273,000 |
17,960,000 |
17,800,000 |
รายจ่ายจริง |
18,569,099.82 |
19,807,931.07 |
15,437,845.95 |